Top 7 loại đồ uống tốt nhất dành cho người tiểu đường

Đồ uống cho người tiểu đường cần đáp ứng những tiêu chuẩn đặc biệt, nhằm giúp ổn định đường huyết và tăng cường sức khỏe. Vậy người bệnh tiểu đường nên uống nước gì? Có lưu ý gì khi người bệnh tiểu đường sử dụng các loại đồ uống không? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. Nước lọc

Có thể nói rằng loại nước phù hợp và tốt nhất cho người bệnh tiểu đường đó chính là nước. Loại đồ uống thông dụng này mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người bệnh tiểu đường, chẳng hạn như:

  • Giúp loại bỏ đường dư thừa qua nước tiểu, giúp ổn định đường huyết.
  • Giảm cảm giác mệt mỏi, tăng sự tỉnh táo cho người bệnh tiểu đường.
  • Giảm sưng đau khớp chân tay cho bệnh nhân.

Do vậy, những người bệnh nhân tiểu đường nên uống từ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày để duy trì đường huyết ở mức bình thường nhé.

Nước lọc mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người bệnh tiểu đường
Nước lọc mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người bệnh tiểu đường

2. Các loại sữa dành riêng cho người bệnh tiểu đường

Sữa là nguồn cung cấp protein, năng lượng và canxi quan trọng cho những bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại sữa đều là phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường, mà các bạn nên lựa chọn những loại sữa chứa ít đường và carbohydrate.

Bên cạnh đó, người bệnh tiểu đường có thể sử dụng

, ít đường như: sữa đậu nành, sữa gạo, sữa dừa, yến mạch…

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh sử dụng những loại sữa có chứa nhiều chất béo bão hòa, đây là những loại chất béo không có lợi cho sức khỏe và đặc biệt là tim mạch.

Đặc biệt chú ý rằng hầu hết các loại sữa hạt không đường đều có ít carbohydrate, vì vậy trước khi lựa chọn sử dụng những loại sữa này thì người mắc bệnh tiểu đường cần kiểm tra chắc chắn thông tin dinh dưỡng có trên nhãn sản phẩm.

Các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật rất tốt cho người bị tiểu đường
Các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật rất tốt cho người bị tiểu đường

3. Nước chanh không đường

Thêm một loại nước uống cho người tiểu đường cũng khá phù hợp đó chính là nước chanh không đường.

Nước chanh có tác dụng thanh nhiệt, tăng cường sức đề kháng và làm chậm quá trình lão hóa rất tốt cho người bệnh tiểu đường. 

Bạn có thể dễ dàng tự pha nước chanh không đường tại nhà chỉ bằng một vài lát chanh, bạn có thể cho thêm một ít đường dành cho người tiểu đường và một chút đá để tạo vị ngọt nhẹ và thanh mát.

4. Nước ép từ rau củ 

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến cáo người bệnh tiểu đường nên tiêu thụ các loại rau không chứa tinh bột hàng ngày

Các loại rau không chứa tinh bột giúp kiểm soát lượng đường huyết ổn định và phòng ngừa nguy cơ tăng đường huyết đột ngột. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng quá trình chế biến có xu hướng làm tăng chỉ số đường huyết của thực phẩm, vì vậy nước ép rau có thể sẽ có chỉ số đường huyết cao hơn so với toàn bộ rau.

Một số loại rau có thể dùng để ép lấy nước uống dành cho bệnh nhân tiểu đường như: rau bina, dưa chuột, cần tây, cà rốt, cải xoăn, cải thìa…

Ngoài ra, bạn có thể dùng các loại củ để chế biến thành nước ép như: ớt chuông, cà chua, cà rốt…

Nước ép các loại rau củ ít đường giúp kiểm soát lượng đường huyết ổn định
Nước ép các loại rau củ ít đường giúp kiểm soát lượng đường huyết ổn định

5. Trà thảo mộc 

Các loại trà thảo mộc như trà hoa cúc, dâm bụt, gừng và trà bạc hà đều là những lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Trà thảo mộc không chứa carbs, ít đường nhưng lại rất giàu các hợp chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa biến chứng tiểu đường, bao gồm carotenoid, flavonoid và axit phenolic.

Ngoài ra, trà thảo mộc (chẳng hạn như cam thảo…) còn giúp duy trì cân nặng phù hợp và giảm mỡ máu, giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe tim mạch cho bệnh nhân tiểu đường.

Một nghiên cứu trên động vật từ năm 2007 cho thấy mức đường huyết đã giảm ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường sau khi chúng tiêu thụ chiết xuất cam thảo. Điều này cho thấy rằng cam thảo có thể có khả năng giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

6. Cà phê

Một số nghiên cứu nước ngoài cho thấy rằng việc tiêu thụ cà phê với lượng vừa phải thực sự có thể làm giảm nguy cơ phát triển và giảm biến chứng bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Harvard đã theo dõi hơn 100.000 người trong khoảng 20 năm. Họ tập trung vào khoảng thời gian 4 năm, và kết luận của họ sau đó đã được công bố trong nghiên cứu năm 2014.

Họ phát hiện ra rằng những người sử dụng 1 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 11%. Ngược lại, những người giảm lượng cà phê uống dưới một tách mỗi ngày sẽ tăng 17% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh tác dụng của cà phê với bệnh nhân tiểu đường.

Tiêu thụ cà phê với lượng vừa phải hỗ trợ kiểm soát đường huyết
Tiêu thụ cà phê với lượng vừa phải hỗ trợ kiểm soát đường huyết

7. Nước ép từ trái mướp đắng

Mướp đắng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của người bệnh tiểu đường, thậm chí chúng còn có liên quan đến việc giảm lượng đường trong máu và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Nhiều chuyên gia cho rằng mướp đắng có thể được coi là một vị thuốc bổ hoặc phương pháp hỗ trợ cải thiện sức khỏe người bệnh tiểu đường. 

Nước ép từ mướp đắng có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu của cơ thể. Điều này là do mướp đắng có tính chất hoạt động gần giống như insulin, giúp đưa glucose vào tế bào để tạo năng lượng.

Việc tiêu thụ mướp đắng có thể giúp các tế bào của bạn sử dụng glucose và vận chuyển glucose đến các cơ quan trong cơ thể.

Trên đây là toàn bộ thông tin về các loại nước uống cho người tiểu đường, hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích xung quanh vấn đề này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *